Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Quanh việc tài trợ các hoạt động văn hóa cùng đọc lại nghệ thuật: Khi nghệ sĩ phải gạt sĩ để… sống

“Quý ông” Quốc Trung trong cuộc đồng hành với “hương vị tuyệt hảo”.

 Khi Quốc Trung làm “quý ông” 

Chuyến lưu diễn âm nhạc “RockStorm” vừa chấm dứt hành trình gây bão của mình tại 7 tỉnh thành lớn. Mùa rock thứ 5 và cũng là mùa thứ 3 đánh dấu cuộc đồng hành của nhạc sĩ Quốc Trung trong vai trò tổng đạo diễn cùng nhà tổ chức MobiFone.

Kể từ khi ngồi ghế nóng truyền hình thực tại, Quốc Trung đã thành một từ khóa được kiêng kị hơn cả những cống hiến trước đó của anh trong nghệ thuật - như chính anh từng tự trào: “Lên nói linh tinh mà nức danh nhanh như gió”. Lượng truy cập vào facebook của anh do vậy cũng tăng vọt. Một “mỏ vàng” khó mà thoát ra khỏi con mắt xanh của các chuyên gia PR.

Ba mùa rock diễn ra trôi chảy trước sức nóng của nó dĩ nhiên là một phép toán cần đến cái đầu điềm tĩnh và “đầy sỏi” về kinh nghiệm tổ chức biểu diễn của Quốc Trung. Một chiến dịch PR không thể hoàn hảo hơn khi đã biết “chộp lấy” cái gạch nối giữa world music - loại thể âm nhạc mà Quốc Trung lâu nay nặng lòng đeo đuổi và... “Những phức hợp hương đa dạng, kết hợp hài hòa” của thứ thức uống cần quảng bá.

Cũng vì cái gọi là “hương vị tuyệt hảo” mà vừa xong, người ta bỗng thấy Quốc Trung bỗng dưng đi làm một việc trái ngược hoàn toàn với tính cách của anh: Tổ chức tiệc cuối năm mừng một năm nhiều gặt hái mà xem xong thì sẽ hiểu... “Còn ai vào đây”. Na ná, cũng Quốc Trung trong một shoot hình khác (quyết không là tính cách của anh), cố nhiên là được xử lý rất cao trình, dưới một cái tít đến là hút chuột: “Quốc Trung... Giành miếng ngon với Mỹ Linh, Hồng Ánh”.

 Càng khó khăn, càng phải …tỉnh 

Phải MobiFone chọn Quốc Trung thì Viettel chọn Lê Minh Sơn cho loạt chương trình ca nhạc vì cộng đồng được tổ chức với mật độ dày lên hẳn trong năm qua, cũng ở vị trí tổng đạo diễn. Cuộc đồng hành tất nhiên mang lại cho Sơn nhiều thứ: Thù lao, hoài vọng đến gần với công chúng - cả bình dân lẫn cao cấp, sự cọ xát..., Nhưng cũng đã kịp lấy đi của anh một thứ: Live show riêng thường niên theo dự định diễn ra cuối năm đành lỗi hẹn.

Dù lúc này, ra đĩa hay làm show làm gì mơ có lãi. Không lỗ là may. Thế nhưng, cũng vẫn phải làm. Lửa nghề là một nhẽ. Quan trọng không kém, còn là giữ sức nóng cho cái tên của mình, vì từ đó, còn ra bao việc khác.

“Cầm tay mùa hè” - series ca nhạc được đảm bảo bằng thương hiệu Quốc Trung theo anh sẽ... Lỗ. “In the Spotlight” năm rồi đành ngùi ngùi chia tay khán giả sau hơn 2 năm vậy cầm cự, hay trước đó nữa là “Không gian âm nhạc” đáng yêu là thế, trăm sự cũng chỉ vì không có được

    Thông tin    

  Chúng tôi cung cấp các dịch vụ  

  ·            Thi công, lắp dựng, làm tấm trần thạch cao  

  ·            Thi công lắp dựng, làm tường, vách thạch cao nhà ở gia đình văn phòng, nhà văn phòng, cửa hang, showroom.  

  ·            Thi công  tấm trần thạch cao chịu nước cho vách ngăn và trần vệ sinh.  

  ·            Thi công tấm trần thạch cao sợi thủy tinh cách âm  

  ·            Thi công  trần thạch cao chống cháy  

sự đồng hành của nhà tài trợ. Cái câu “cơm áo không đùa” đã đúng, câu “buôn có bạn, bán có phường” lại càng đúng hơn với chuyện làm nghệ thuật lúc này.

Nên đôi lúc, người ta phải hài lòng những “lý do tầm thường” (từ Quốc Trung tự trào) - một cách “lấy mỡ nó rán nó” để ra được sản phẩm và nuôi giữ lửa nghề. Như Quốc Trung từng san sớt với cần lao: “đương nhiên tôi biết phần nào đó mình may mắn, so với cảnh ngộ chung của xã hội, khi ít nhiều có được tín nhiệm, có khá nhiều đầu việc để làm với mức thù lao khá cao...

Nhưng nói chung là “vất”: Làm việc khoảng 10 tiếng/ngày, kể cả ngày nghỉ. Khó nhọc vậy, nhưng để đủ trang trải mọi thứ hằng tháng cũng đã là một thách thức. Nói gì đến chuyện lo cho con du học, và là học nhạc...”. Hơn thế, còn là thách thức “đường xa vạn dặm” trên con đường mà anh trót phải lòng: World music. Muốn nên chuyện thì phải mời được cộng sự giỏi, đầu tư mạnh cho phòng thu..., Mà vé thì khó bán, không đau đầu mới lạ!

Cũng may, càng là lúc khó khăn, người ta càng phải tỉnh. “Vui duyên mới không quên nhiệm vụ”! 2014 của Quốc Trung bởi thế được hứa sẽ là một năm anh “dành cho mình”, và như thế có tức là dành cho nghệ thuật, với dự kiến bấy lâu ấp ôm và nay đang dần thành hình: Festival âm nhạc 2014 với sự trở lại của Nguyên Lê - điều Trung nói anh khăng khăng phải làm, trước một nền âm nhạc mà “game show ăn không hết, festival lần không ra” này.

Nhằm nhè là ở điểm dừng: Nhà tài trợ, tổ chức đủ khôn để làm một “chủ chi” có văn hóa; nghệ sỹ đủ tỉnh để không biến tên mình, hình ảnh của mình thành một “mặt hàng quá cỡ bình dân” và từ đó, sinh suồng sã với nghề lúc nào không biết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét