Anh Hào, ở quận 4 (TP HCM), chuyên bán quần legging cho trẻ nhỏ qua mạng từ 6 năm nay. Chỉ tính riêng khoản doanh thu có được nhờ rao bán trên mạng tầng lớp, mỗi tháng anh có 15-20 triệu đồng. Phần thu nhập từ việc lập gian hàng trên website chuyên về mua bán cũng tròm trèm 20-30 triệu đồng. Ưu điểm của bán hàng qua mạng là tổn phí thuê mặt bằng ảo thấp, khoảng 3,5-4 triệu đồng một tháng, chỉ bằng nửa, thậm chí một phần ba so với mở một cửa hàng diện tích khiêm tốn ở quận Bình Thạnh, Gò Vấp... Ngoài ra, kinh dinh online tằn tiện phí tổn thuê nhân viên, vốn đầu tư ban đầu ít, nhưng cái khó là cần tạo sự dị biệt so với các gian hàng khác. Anh còn đăng ký dịch vụ trả tiền theo số lần hiển thị mẫu quảng cáo trên Facebook nhằm thu được nhiều khách hàng hơn, đồng thời lồng thêm các đoạn video giới thiệu sản phẩm, tăng sức lan tỏa đến mọi người. Tính chung, tổng tổn phí bỏ ra cho các hoạt động trên chiếm khoảng 10-15% doanh thu hàng tháng. “Làm trong nghề lâu năm, tôi có vài mối cung cấp hàng sỉ quen và uy tín. Mỗi lần, tôi đặt mua lên đến mấy nghìn cái, giá khoảng 40.000 đồng một cái, bán cho người tiêu dùng 70.000-80.000 đồng”, anh kiệt nói. Hiện giờ có nhiều người tham dự mua bán trên mạng nên mức độ cạnh tranh rất lớn, so đo nhau về giá từng tí một. "Do đó, chất lượng hàng đảm bảo, nguồn cội rõ ràng, giao hàng đúng hẹn sẽ quyết định ai thắng ai thua", anh kiệt lý giải.
Đến với công việc bán quần áo trẻ em trên mạng gần 1,5 năm, chị Hoài, 35 tuổi, quận Bình Thạnh trước đây là bà nội trợ chỉ quẩn quanh chuyện bếp núc. Ngày nay, một ngày làm việc của chị là chọn các mẫu chấp nhận, sau đó chụp hình và đưa sản phẩm lên mạng tầng lớp, có khi gọi điện công nhận nơi giao hàng, thẩm tra và cập nhật hàng mới. Cứ một kiện ứng với 100 kg, giá vốn 4-6 triệu đồng. Mỗi tháng trừ hết phí tổn mua hàng và đăng tin bài trên diễn đàn, chị thu về 10 triệu đồng. “Tôi có nguồn hàng cung cấp ổn định nhập từ Nhật, với chất liệu và mẫu mã không khác gì so với hàng hiệu. Giá bán tương đương hàng Việt Nam xuất khẩu”, chị Hoài nói. Ngoài việc đăng sản phẩm lên mạng từng lớp, chị còn hăng hái tham gia các cuộc thi trên diễn đàn hoặc dự hội chợ để sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng theo mọi ngả đường. Chị san sẻ, kinh dinh trong lĩnh vực này cần chăm chỉ, nhạy bén, cập nhật bộc trực mẫu mới, nếu không sản phẩm sẽ lỗi thời, không lôi cuốn được khách hàng. Tuy nhiên, do người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm qua hình ảnh, lời bình luận, chứ không trực tiếp sờ và thử nên nhiều người e dè chất lượng có đúng như lăng xê.Là viên chức truyền thông một công ty chứng khoán ở quận 1, chị Thủy làm thêm nghề tay trái để cải thiện thu nhập. Ý tưởng kinh dinh quần áo trẻ em qua mạng nảy ra từ lúc chị sinh con gái đầu lòng cách đây một năm. Các bé lớn rất nhanh trong những năm đầu nên bác mẹ phải thẳng băng đổi thay áo xống cho con. Chị không mua sỉ vì sợ chôn vốn lâu, hàng nhanh lỗi mốt mà bán tới đâu lấy hàng tới đó. Cứ mỗi chiếc áo hay quần, chị lời 10.000-15.000 đồng. Khi đăng một số mẫu hàng trên trang mạng từng lớp, có khách hàng yêu cầu may theo kiểu riêng. Trong trường hợp này, chị yêu cầu đối tác may theo đúng đề xuất của khách rồi chụp hình lại đưa lên mạng để khách hàng chọn lựa. Công việc này giúp chị thu nhập ổn định và cao hơn cả nhân viên công ty chứng khoán, với 10 triệu đồng một tháng. Anh Hải, ở quận 2 lại kinh dinh online phần mềm vận dụng trên thiết bị di động.Anh làm chương trình vận dụng trên di động từ đầu năm 2010 khi nhận thấy các phần mềm, dịch vụ di động có sức mua tốt. Ngoại giả, một số hãng sinh sản di động dự kiến cộng tác với các nhà cung cấp viễn thông trong nước để tạo kênh bán hàng và tính sổ giống như trên iPhone. Do đó, anh và nhóm bạn quyết tâm đeo đuổi kinh doanh vận dụng di động. Anh Hải ước lượng lượng người dùng cuối tải áp dụng trung bình 200-300 lượt một ngày. Mỗi vận dụng có giá 15.000-20.000 đồng. Nếu người dùng tải phần mềm có giá 15.000 đồng, anh thu về 4.500 đồng. Cứ một áp dụng, anh lãi khoảng 27 triệu đồng trong tháng. Có khi nhóm anh thực hiện 2-3 ứng dụng, nâng thu nhập tầm 54 triệu đồng. Nghề này cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Các phần mềm di động trên Android tại Việt Nam đưa lên kho Google Play không được đặt giá bán, chỉ có thể miễn phí. Do đó, mô hình thu tiền cốt lấy từ quảng cáo. Nếu là ứng dụng thu tiền qua tin nhắn, tỷ lệ ăn chia cũng không hấp dẫn, dẫn đến nguồn doanh thu thấp hoặc nếu theo hình thức thẻ cào thì không không thuận tiện cho người mua vận dụng. Nhìn chung, các nhà phát triển chưa có nhiều kinh phí để quảng bá phần mềm đến người dùng cuối. Bản thân lập trình viên cũng ít người đầu tư thời gian, công sức vào để viết tài liệu, quay video giới thiệu vận dụng để nhiều người biết đến. Bởi thế, dù rằng ứng dụng có thể có chất lượng cao nhưng ít người biết tới và hiệu quả doanh thu chưa xứng tầm, anh Hải nhận xét. Thanh Thanh |
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ kinh doanh online
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét