Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Thêm dòng sữa sạch


Hơn 1.000 hôm mai bà Thái Hương đã lặn lội trên đồng đất miền Trung, nhiều đêm thức trắng, dồn tổng lực khai triển mọi công đoạn của dự án

Trước khi sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK ra mắt vào cuối năm 2010, khoảng 92% lượng sữa lưu thông trên thị trường Việt Nam là sữa bột nhập cảng. Sau 3 năm, đến nay lượng sữa bột nhập cảng đã giảm xuống còn 70%.

Đến sau, về trước

Từ con số thống kê này có thể khẳng định, Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH, thuộc Tập đoàn TH, dù sinh sau đẻ muộn so với các doanh nghiệp khác, đã góp phần quan yếu trong việc hình thành một thị trường sữa tươi sạch ở Việt Nam. Sau 2 năm hoạt động (giới thiệu sản phẩm trước nhất vào tháng 12/2010), doanh thu của công ty đạt ngót 3.000 tỷ đồng, dự định năm 2013 sẽ đạt gần 4.000 tỷ. Kế hoạch năm 2015 là 15.000 tỷ và 2017 là 23.000 tỷ.

Trong ngành kinh doanh sữa, hệ thống phân phối được coi là “xương sống”. Hiện tại, sản phẩm TH true MILK đã có mặt tại gần 130.000 cửa hàng với 168 nhà phân phối (93 tại miền Nam và 75 tại miền Bắc). Riêng hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp của Công ty TH true mart (thuộc Tập đoàn TH) đã đạt con số 106 cửa hàng trên cả nước ở các tỉnh, thành phố TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng và Ninh Bình.

Công ty Sữa TH thành lập tháng 2/2009, là công ty trước nhất của Tập đoàn TH bắt đầu với việc đầu tư dự án bò sữa tập trung quy mô công nghiệp thuộc loại hiện đại trên thế giới. Theo bà Thái Hương, chủ toạ Tập đoàn TH, dự án sữa này có quy mô khép kín đồng bộ từ khâu đầu vào đến khâu phân phối. Tống mức vốn đầu tư dự định của toàn dự án là 1,2 tỷ USD sẽ hoàn thành vào năm 2020 (thời đoạn 1 là 350 triệu USD hoàn thành tháng 7 năm 2013). Tổng diện tích dự án: 37.000 ha, trong đó giai đoạn 1 là 8.100 héc ta bao gồm các trang trại và các cánh đồng vật liệu làm thức ăn cho bò như: cỏ mombasa, ngô, cao lương…

Tổng số lượng bò theo kế hoạch dự án đạt 45 nghìn con vào năm 2013, tăng lên 137.000 nghìn con vào năm 2017, cung cấp khoảng 50% nguồn vật liệu sữa tươi của cả nước; đến năm 2020 dự định đạt 203.000 con. Số liệu đàn bò cập nhật đến hết tháng 6/2013 là trên 30.000 ngàn con. Theo bà Thái Hương, bò sữa của TH là giống bò HF cao sản. Cùng với quy trình nuôi dưỡng, săn sóc và chế độ dinh dưỡng tối ưu được áp dụng tại nông trại của TH, sản lượng sữa mỗi con bò có thể đạt tới 30 – 40 lít mỗi ngày. Sản lượng cuối năm 2012 đạt gần 300 tấn sữa tươi/ngày sẽ nối tăng lên nhanh chóng trong các năm tiếp theo.

Dấu ấn Thái Hương

Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy sữa tươi sạch TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An ngày 9/7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao việc Tập đoàn TH bạo dạn đầu tư vào sinh sản, chế biến sữa gắn với đầu tư phát triển đàn bò sữa chất lượng cao và vùng nguyên liệu. Đây là một hướng đi đúng, ăn nhập với chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển các ngành nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến thực phẩm, góp phần khai thác hiệu quả nguồn vật liệu trong nước. Phê chuẩn cạnh tranh bình đẳng với sữa nhập cảng, sản phẩm của Tập đoàn sẽ góp phần ổn định thị trường sữa trong nước, tạo thêm dịp để người tiêu dùng có thể chọn lựa những sản phẩm sữa có chất lượng cao và giá cả cạnh tranh”.

Tuổi tiếp theo của dự án (2013- 2017), TH sẽ đưa vào vận hành ắt “siêu nhà máy” với tổng công suất dự định 1.700 tấn/ngày (hơn 500.000 tấn/năm, tương đương 500 triệu lít/năm), hiện đại nhất Đông Nam Á. Công suất giai đoạn 1 là 200.000 tấn/năm. Theo đích dự kiến, năm nay công ty sẽ cho ra mắt các sản phẩm mới đa dạng bao gồm: sữa chua ăn thiên nhiên, sữa chua ăn men sống, sữa chua uống men sống, sữa chua sát trùng, các sản phẩm bổ sung vi chất cho con nít (TOP KID), sữa tươi sạch thanh trùng.

Ông Phan Đình Trạc, nguyên bí thơ Tỉnh ủy Nghệ An, hiện là Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương cho biết, ngành nông nghiệp đang đứng trước ba thách thức lớn. Thứ nhất là việc phát triển nông nghiệp còn thiếu quy hoạch, tự phát, chưa phát huy được hết lợi thế vùng miền do quá trình lịch sử để lại, đất đai giành cho sản xuất nông nghiệp bị phân tán. Thứ hai, chính sách phát triển nông nghiệp chưa đồng bộ, thiếu thực tiễn nên không khuyến khích nguồn đầu tư từ doanh nghiệp. Thứ ba là khó khăn về đầu tư, trình độ kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật và cách kinh doanh tìm đầu ra cho nông phẩm.

Thành ra, chính ông Trạc là người ủng hộ dự án sữa tươi sạch của TH từ những ngày đầu, bởi theo ông, Nghĩa Đàn là vùng đất khí hậu hà khắc, trình độ phát triển kinh tế lạc hậu và cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Ý kiến của ông Trạc là phải vận dụng khoa học công nghệ đương đại để xây dựng một nền sinh sản nông nghiệp công nghệ cao tại vùng đất này.

Tuy nhiên, để đưa công nghệ cao vào nông nghiệp, đầu tiên phải có diện tích đất đủ lớn để sinh sản. Muốn vậy, phải vận động, khuyến khích dân cày dồn điền, đổi thửa rồi cho doanh nghiệp thuê quyền dùng đất dài hạn. “Tuy nhiên, tâm lý thường trực của người dân là sợ mất đất, bản thân cán bộ cũng rất ngại nói đến việc cho thuê quyền sử dụng đất dài hạn vì sợ mất đất, dùng đất không đúng mục đích. Dự án lại bắt đầu khi hàng loạt chương trình bò sữa tại các thành thị thất bại. Nhiều người, ngay cả giới lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp cũng không tin về khả năng thành công của việc nuôi bò sữa tại Việt Nam”, ông Trạc kể lại.

Chính ông đã đưa các lãnh đạo địa phương cùng với bà Thái Hương sang thăm Israel để tham quan, học hỏi về mô hình nông nghiệp công nghệ cao của họ. “Khi tận mắt chứng kiến sự thành công của họ, tập thể lãnh đạo mới đi đến quyết định giao đất cho TH”, ông nói.

Có thể khẳng định sự thành công của dự án sữa tươi sạch TH mang đậm dấu ấn của bà Thái Hương. Với niềm tin sẽ góp phần cải thiện tầm vóc người Việt Nam, trong suốt thời đoạn từ khi dự án chưa hình thành cho đến nay, người đàn bà bé nhỏ ấy cứ lặng lẽ đi đi về về suốt chặng đường Hà Nội – Nghĩa Đàn. Một nguồn tin kể, suốt một thời gian dài chuẩn bị khai triển dự án, sáng nào bà cũng lên xe lúc 2 giờ sáng, 7h sáng đến nơi và ngay thức thì vào làm việc luôn đến tối mới quay về Hà Nội. Nhất quán với ý kiến “chỉ có sữa tươi sạch là con đường duy nhất”, bà đang tạo ra những ly sữa ngon, sạch, tẩm bổ cho đồng bào mình, đặc biệt là thế hệ ngày mai của giang san.

Đúng như lời phân vua thật tâm của người lãnh đạo TH, kể từ ngày trước nhất triển khai dự án đến nay đã được 3 năm, hơn 1.000 sớm hôm bà lặn lội trên đồng đất miền Trung, nhiều đêm thức trắng dồn tổng lực khai triển mọi công đoạn của dự án. Giờ đây là lúc những rứa của bà bắt đầu được đền đáp.

Thành Trung

Email Print


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét