Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Nhà hàng thời khó, ló mẹo kinh doanh

Chất lượng, chuyên nghiệp với giá bình dân giúp nhà hàng cầm cự giữ khách. Ảnh: PV.

Bát bún 25 nghìn, viên chức đón tận cầu thang

MyWay là hệ thống nhà hàng tụ hợp phục vụ khách văn phòng tại Hà Nội, với nhiều món ăn, đồ uống giá tiền trăm ngàn, tiền triệu. Gần đây, MyWay này bán bún, miến cá với giá đồng hạng 25.000 đồng/bát vào bữa sáng, trưa. Tại nhà hàng này ở góc phố Tràng Tiền - Lý Thái Tổ (Hà Nội), nhân viên mặc áo dài đón khách tại cầu thang; ghế nỉ, bàn gỗ sạch bóng; điều hòa mát lạnh và tiếng nhạc không lời dặt dìu.

Bát bún cá đầy đặn, có 5-7 miếng cá rô phi vàng, dăm miếng cà chua và vị nước dùng chua thanh đúng kiểu. Nhân viên gọi dạ, bảo vâng; nước tráng miệng bưng đến tận bàn; giấy ăn loại xịn; tăm được bọc giấy riêng. Trong khi đó, MyWay tại phố Phan Bội Châu vốn lôi cuốn nhiều khách tới uống rượu mạnh, hút xì gà, nay bán cả thức uống, đồ ăn giá từ 25.000 đồng trở lên. Nhiều quán ăn bên cạnh bán bún đậu mắm tôm với giá 40.000 đồng/suất.

Gần đó, Quán Ăn Ngon cũng vừa tung ra nhiều suất ngã giá rẻ hợp thời buổi kinh tế khó khăn. Bữa ăn sáng giá 59.000 đồng, gồm một suất ăn và đồ uống. Nhà hàng The Rooftop trên tầng thượng của tòa nhà Pacific trên đường Lý Thường Kiệt có những suất ăn trưa giá 70.000 -90.000 đồng (đã giảm nhiều so với trước đây). Khách cũng có thể ăn sáng tại nhà hàng với 25.000 đồng bằng một ổ bánh mỳ kẹp thịt, không cao hơn giá bánh mỳ đường phố.

Giờ, voucher bữa ngã giá rẻ được bán phổ biến trên mạng. Mới đây, nhà hàng 86 phố Nam Đồng (Hà Nội) bán voucher 83.000 đồng, nhưng có thể tính sổ bằng số tiền 150.000 đồng cho tuốt tuột món tại đây.

Trước đây, nhà hàng kiêm quán bar Angelina Bar (Sofitel Metropole Hà Nội) lúc nào cũng nườm nượp khách đủ Tây lẫn ta vào ăn trưa. Giờ đây, có những lúc cả quán chỉ nhân viên đứng nhìn nhau...

Khó “câu” thực khách quen ngồi chồm hổm

Bữa ăn với tầm nhìn đẹp, bàn ghế xịn giá 25.000 đồng tại nhà hàng MyWay. Ảnh: Sỹ Lực.

“Đây là nghệ thuật kinh dinh, biện pháp tình thế để tồn tại trong điều kiện kinh tế khó khăn. Cũng có thể, việc tạo ra hiện tượng “lạ” đối với một mặt hàng để thu hút khách. Người tiêu dùng hãy dùng quyền lựa chọn một cách sáng láng để tận hưởng mặt hăng hái do cơ chế cạnh tranh mang lại”.

Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam
Nguyễn Mạnh Hùng

Quản lý hệ thống nhà hàng MyWay Nguyễn Văn Tuyến cho biết, khách vắng dần, lượng khách gọi các đồ ăn đắt tiền cũng giảm. “Bán một bát bún 25.000 đồng, tính thảy hoài, không lãi bao nhiêu. Nhưng vẫn từng ấy nhân viên, từng ấy bàn ghế, chỉ tốn thêm chút tiền điện là có thể bán hàng. Phải duy trì để vượt qua giai đoạn này, rồi tính tiếp”, anh Tuyến nói. Theo anh, khách vẫn loáng thoáng, bởi ăn uống hò, dù chật chội, mướt mát mồ hôi, nhưng vẫn là lề thói khó bỏ của nhiều người. “Chúng tôi phát tờ rơi, gọi điện mời, nhưng nhà hàng vẫn vắng; con ngõ nhỏ bên kia vẫn đông thực khách ngồi chồm hổm”, anh Tuyến nói.

Chị Nguyễn Thụy Anh, đảm đang bán hàng của chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon nói rằng, lối nghĩ vào nhà hàng phải ăn mặc, tác phong lịch lãm in hằn quá lâu đang bị phá vỡ. “Thời buổi bây chừ, bất cứ ai bước vào nhà hàng cũng đáng quý”, chị nói.

Anh Phạm Thanh Mỹ, bếp trưởng nhà hàng The Rooftop, cho biết, lượng khách vào các nhà hàng đang có xu thế giảm mạnh. Ngoài ra, trước đây, khách ít khi “soi” về giá, nhưng hiện giờ, rất quan tâm điều này. Việc gọi thức ăn thừa thãi hầu như thường còn. “Vẫn từng ấy chỗ ngồi, vẫn từng ấy nhân viên, nếu không có khách, nhà hàng sẽ khó khăn. Bởi vậy, nhiều lần tôi đề nghị với quản lý nhà hàng bán các thực đơn giá rẻ, lấy số lượng bù cho giá”, anh Mỹ nói.

Tuy nhiên, những “trái đắng” từ các chương trình giảm giá, đặc biệt là voucher giảm giá qua mạng của một số nhà hàng làm nhiều người thận trọng. Hơn nữa, hiện thời, một số nhà hàng chỉ giảm giá một số món một mực. Khách dùng một bát bún chỉ vài chục nghìn đồng, nhưng gọi thêm một cốc cà phê, có thể bị “chém” đến 70.000 đồng.

Nhóm PV Kinh tế


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét