Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Người đàn bà đi theo lối riêng thép của ngành kiểm toán.

“Khi chúng ta không tự suy tôn giá trị của mình, thì đừng trông chờ có sự thay đổi về giá trị người nữ giới”, bà Thanh nói và lý giải cho sự xuất hiện của cây, của hoa, của thơ và những bức hình cá nhân trong phòng làm việc, ngay trong tầm mắt của bà

Người đàn bà thép của ngành kiểm toán

“Tôi hiểu người kế nhiệm mình phải có bản lĩnh và sự sắc sảo đủ để vừa lãnh đạo Công ty đi theo thời cục, vừa đảm bảo duy trì truyền thống và nét văn hóa của Công ty vốn ghi dấu ấn rõ nét của người tiền nhiệm.

Đây là một trong những điều mà bà Thanh muốn thực hiện khi nhận trọng trách là chủ toạ HNEW nhiệm kỳ II (2013 - 2018). Bởi, theo quan điểm của bà, để tạo được sự đổi thay về quan niệm, tư duy của xã hội, của thế hệ về nữ thương buôn, cần phải có những tấm gương để nhân rộng, mà trước tiên, đó là các nữ doanh gia tiêu biểu.

Vấn đề là khi nói về sự thành công của nữ doanh gia, vẫn có thói quen soi cả vào gia đình của họ?  Thiên chức buộc các nữ thương gia phải chũm hết mình, nhưng không nên duy trì quan niệm “đảm việc nhà, giỏi việc nước” theo nghĩa vẹn tuyền cả thảy. Sau 30 năm gắn bó với nghề nghiệp, 15 năm ở cương vị lãnh đạo của một trong những công ty kiểm toán và tham mưu hàng đầu Việt Nam, đại diện tại Việt Nam cho Tập đoàn Deloitte - một trong nhóm “big four” của ngành kiểm toán thế giới, dấu ấn của giám đốc điều hành Hà Thị Thu Thanh trong Deloitte Việt Nam là rất lớn.

Việc trở nên Phó Tổng giám đốc của Công ty vào năm 32 tuổi, rồi Tổng giám đốc sau đó 4 năm đích thực là khởi hành từ yêu cầu công việc, nghĩa vụ và cả năng lực cá nhân”, bà Thanh nói về bước khởi đầu của duyên nghiệp kinh dinh. Khánh An. Sau gần 2 năm học tập và làm việc tại Mỹ, trở về Việt Nam vào cuối năm 1996, với lợi thế là người Việt Nam trước nhất được đi du học ở Mỹ về kiểm toán, bà “dám” khước từ các dịp làm việc ở các tập đoàn lớn của nước ngoài, với mức lương cao ngất ngưởng, để trở về tiếp chuyện sự nghiệp với Công ty Kiểm toán Việt Nam của mình.

Đó là lý do HNEW tổ chức Giải thưởng “Nữ nhà buôn thiên tài và phong cách”?  Với nam thương nhân chỉ cần thiên tài. … Và thế mạnh là nữ  “Người nữ giới thép”, nữ lãnh đạo độc nhất vô nhị trong số 152 lãnh đạo quốc gia mà Deloitte có mặt toàn cầu không hề có ý định né tránh khi nói về thiên chức của phụ nữ, thậm chí, bà coi đó là sức mạnh riêng có của người nữ giới.

“Rõ ràng, phái đẹp có những tiềm ẩn mạnh mẽ mà phái mạnh không có được”, bà Thanh phân tích và bộc bạch ý kiến khi cho rằng, bản thân bà và các nữ thương gia phải luôn tâm niệm rằng, đừng quên sức mạnh tiềm tàng của mình, luôn tự đánh giá và phát huy sức mạnh tiềm ẩn ấy và chính điều này sẽ tạo nên phong cách và giá trị riêng của nữ doanh gia.

Nói vậy để hiểu, không chỉ ở Việt Nam, sự có mặt của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo cao cấp của ngành kiểm toán không phải nhiều. Thời kì lãnh đạo của người tiền nhiệm càng lâu, các dấu ấn càng rõ. Rất dễ hiểu, dấu ấn này đang trở thành áp lực cho bất cứ ai hấp thu “ghế nóng” trong thời kì tới. Dù có khó khăn và khó nhọc đến mấy trong điều hành doanh nghiệp, thì hình ảnh nữ thương lái trong đó vẫn đẹp về hình thức, đẹp cả trí não, dẻo dai, khéo léo# chống chèo doanh nghiệp là đặc điểm quan yếu bộc lộ sự khác biệt.

Đây là điều tôi muốn san sớt với những đồng nghiệp nữ của mình, những người tôi thực sự coi trọng khi họ lựa chọn con đường kinh doanh nhiều khó khăn và chông gai”, bà Thanh nói.

Tôi không đồng tình với lối nghĩ “đằng sau một người đàn ông thành đạt là bóng dáng một người nữ giới”, mà phải là “bên cạnh một người đàn ông thành đạt là một người nữ giới”. Trong nhận định của người phụ nữ thép, có thể doanh nhân nam đi nhanh hơn, nhưng khi gặp khó, họ cũng vất vả hơn các đồng nghiệp nữ, những người có thiên tư về sự chỉn chu, lo toan sớm muộn.

Nhưng, lần trở lại các dấu mốc trong sự nghiệp của bà Thanh gần 20 năm trước, có thể thấy, cơ duyên, theo cách gọi của bà, có nền móng vững chắc từ tố chất và tư duy của người phụ nữ có “chất thép”.

Đây là những điều rất đáng để tôn vinh. “Hồi đầu, mỗi lần tham gia các cuộc họp của Deloitte toàn cầu, khi tôi tới bàn đăng ký, câu hỏi đầu tiên từ phía thư ký là bà đăng ký cho giám đốc điều hành nào?”, bà Thanh vui vẻ kể lại.

Nếu thiếu đi sức bền của người nữ giới, sức mạnh của người đàn ông có thể thăng hoa mãi được không?”, bà đặt câu hỏi, nhưng cũng là để giải đáp.

Bà kể, công việc trước hết của bà là cán bộ chuyên ngành kế toán và kiểm toán tại Bộ Tài chính. Trong môi trường văn hóa châu Á, rồi trong văn hóa cụ thể của người Việt Nam, thì nghĩa vụ thực hành thiên chức của người phụ nữ quan yếu hơn rất nhiều.

Điều này ngược hoàn toàn với lái buôn nam, khi lập gia đình cũng là lúc họ toàn tâm dành cho sự nghiệp cá nhân. Thép đã tôi…   Trong giới doanh gia Việt, đặc biệt trong ngành kiểm toán và tham vấn, bà Thanh được biết đến với danh hiệu “người phụ nữ thép”.

Đây là cảnh chụp lúc hoàng hôn, nắng chiều thắm đượm trên tóc, trên môi… “Khi thấy mình đẹp, tôi tự tin và yêu bản thân mình, tôi sẽ làm được những công việc mà mình muốn. Đàn ông có sức bật, thì đàn bà có sức bền. Đây là bức chụp ở Hawai, trẻ trung và đầy màu sắc. Khi đó, tôi không nhận thức và chuẩn bị cho sự nghiệp kinh doanh kéo dài tới tận giờ. Chính bởi thế, sau lưng tôi là bức tranh mùa bội thu, đó là đích, nhưng trước mặt tôi là chính tôi.

“Chúng tôi sẵn sàng san sớt kinh nghiệm, nghị lực, ý chí và trên hết là chiến lược và sự kiên định trong con đường kinh dinh, những chìa khóa đã giúp nhiều nữ thương buôn đời chúng tôi đi chọn duyên với kinh doanh của mình”, “người đàn bà thép” cởi lòng.

Tức thị nữ thương lái bị đòi hỏi quá nhiều?  Tôi biết không ít nữ doanh nhân sau những khởi nghiệp khá ấn tượng, phải đi chậm lại, thậm chí phải xoay chuyển theo chồng, khi bước chân vào cuộc sống gia đình. Và đây chính là thách thức khôn xiết lớn với những nữ doanh gia trước tuổi 40. Chính vì thế, trong kế hoạch chuyển giao đời lãnh đạo mà tôi đã và đang thực hiện, ngoài việc rút dần ảnh hưởng, điều tôi đang tập kết làm là tạo dấu ấn mới cho người kế nhiệm”, bà Thanh nói, nhưng cũng thành thực san sẻ, không dễ dàng xóa bỏ dấu ấn, khi nơi đây là “mối tình đầu” và là “mối tình độc nhất” trong sự nghiệp của bà.

Ngay cả những chính sách liên quan đến việc tôn vinh cũng vẫn dựa trên nhân tố cơ cấu hay ưu tiên nữ giới theo ý kiến cũ. Nhưng theo bà Thanh, sự có mặt của bà trong cộng đồng doanh gia Việt Nam cốt yếu là “duyên trời cho”. Vào ngày 5/10 tới, 15 nữ doanh gia anh tài và phong cách của Hiệp hội Nữ lái buôn Hà Nội (HNEW) sẽ được vinh danh trong Chương trình “Nữ doanh gia hào kiệt và phong cách HNEW 2013”.

Đàn ông có phong độ thì nữ giới có phong cách. “Năm 1991, tôi cùng một đôi cán bộ của Vụ Chế độ kế toán được điều chuyển sang Công ty Kiểm toán Việt Nam (tiền thân của Deloitte Việt Nam) như những cán bộ nòng cột ban đầu.

Nhưng với nữ thương gia, chúng tôi quan hoài đến cả phong cách. Sau đó hơn 10 năm, vào năm 2007, bà lại quyết định từ bỏ 24 năm công tác dưới tư cách cán bộ của Bộ Tài chính để chính thức gia nhập hàng ngũ nhà buôn với chức danh giám đốc điều hành của Deloitte Việt Nam… Các quyết định này của bà có thể là dễ hiểu trong thời khắc này, khi nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế bén rễ trong tư duy của lái buôn Việt Nam trẻ tuổi, song ở thời khắc mười mấy năm trước, mọi việc không dễ dàng, thậm chí là có sự hiểu nhầm.

Chuyện trò với chủ toạ Hiệp hội Nữ thương lái Hà Nội Hà Thị Thu Thanh   Thưa bà, nữ doanh nhân nặng nhọc hơn do quan niệm?  tầng lớp đã đổi thay, buộc người nữ giới cũng phải lăn xả với cuộc sống, với sự nghiệp, nhưng vẫn không đổi thay quan niệm người nữ giới phải có nghĩa vụ vun vén và vẹn tuyền với gia đình.

Chưa có dịp hỏi xem bà có thích thú hay không với danh gọi này, nhưng khi nghe bà san sẻ những trăn trở về kinh doanh, về sự nghiệp và câu chuyện chuyển giao thế hệ lãnh đạo đang nóng lên trong từng doanh nghiệp Việt Nam, mới thấy “chất thép” ấy thấm đượm “chất tình”…  Bà Hà Thị ghi âm, chủ toạ HĐTV, kiêm giám đốc điều hành Công ty Kiểm toán và tham vấn Deloitte Việt Nam  Cho tới thời điểm này, bà Thanh vẫn là nữ giới độc nhất vô nhị trong số 152 lãnh đạo quốc gia của Tập đoàn Deloitte trên khắp thế giới.

Cũng không thể phủ nhận, Việt Nam với thế mạnh của một nền kinh tế đang phát triển, với những thay đổi lớn về tư duy, nhưng đâu đó, cách nhìn về quyền và năng lực của người nữ giới nói chung và nữ doanh nhân nói riêng vẫn cần nhiều đổi thay.

“Tôi ý kiến rõ ràng, đàn ông là phái mạnh, phụ nữ là phái đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét