Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tại sao Đàm Vĩnh Hưng luôn mẫu “hot”.

Thực ra, một người như Đàm Vĩnh Hưng có khả năng xoay chuyển cả thảy thẩm mĩ đại chúng không? Điều đó lại phụ thuộc nhiều hơn vào giới truyền thông xung quanh anh và hiệu ứng đám đông của người nghe nhạc

Tại sao Đàm Vĩnh Hưng luôn “hot”

Trong lúc đó, trên truyền thông thiếu vắng hẳn một đội ngũ phê bình nhạc chuyên nghiệp, công tâm, khách quan để nói về chất lượng hay dở của mỗi sản phẩm âm nhạc.

Hay chính xác hơn là sự “không giữ mình” của giới truyền thông. Những cây bút bị phụ thuộc vào kiểu này sẽ không đưa ra bất cứ thông tin bất lợi nào cũng như thường ưu tiên tin bài cho các ngôi sao tiêu khiển thân quen. Chỉ có những người thông hiểu âm nhạc thực thụ là “bức xúc” vì cả một thế hệ trẻ đang mất đi quyền được nghe, hưởng thụ, tìm hiểu âm nhạc theo đúng nghĩa.

Trở lại câu chuyện về khởi nguồn cho những cuộc bàn cãi; mỗi người có thể không san sẻ được cùng nhau một hệ thống thang giá trị về chuẩn mực cao thấp trong nghệ thuật hay giải trí, nhưng cộng đồng có thể san sớt một giá trị về sự trong lành, khả năng biết quý trọng người khác và không để đồng tiền vấy bẩn chức năng nghề nghiệp của mình.

Đó là có nhẽ là một trong những cách đặc biệt, mang màu sắc riêng của Đàm Vĩnh Hưng, đã khiến cho “mối duyên” của quan hệ hai bên bền vững đến bây chừ. Có những người mến mộ Đàm Vĩnh Hưng một cách hoàn toàn trong sáng, vô vụ lợi, vì ưu điểm mà bỏ qua nhược điểm; có những người ở bên cạnh Đàm Vĩnh Hưng ngoài tình cảm còn thêm sự gắn kết về quyền lực truyền thông, tính ekip và lợi ích trong thế giới tiêu khiển.

Tình yêu, sự tận tình và chăm chút bằng nhiều cách là vũ khí không bí mật, nhưng hiệu quả và không phải ai cũng làm được của Đàm Vĩnh Hưng. Anh còn săn sóc họ từ những việc nhỏ như cắt tóc, nấu bếp, hỏi han, cổ vũ, có mặt khi cần thiết. Cứ thế, ngày qua ngày, bạn đọc song song cũng là fan của ai đó nuôi dưỡng tình của mình với thần tượng bằng những hình ảnh lung linh, những thông báo chói sáng được mua bằng tiền.

Mà ở hiệu ứng đám đông này, Đàm Vĩnh Hưng là người khéo hơn nhiều ca sĩ thị trường khác, chịu hy sinh cuộc sống cá nhân chủ nghĩa hơn. Tại sao Đàm Vĩnh Hưng có nhiều fan?  mến mộ Đàm Vĩnh Hưng ngoài người nghe nhạc bình thường còn có cả những người hoạt động trong giới tiêu khiển (như người mẫu, ca sĩ, diễn viên…) và giới truyền thông, báo chí. Đó là chưa kể có những ca sĩ nhiều fan, nhiều tiền, đang trả lương tháng cho nhiều người cầm bút trong chính lĩnh vực đó trên báo chí để bảo đảm hình ảnh ca sĩ đó xuất hiện trực tính và đẹp đẽ trên báo, duy trì độ hot cũng như lượng fan của mình.

Cuộc chạy đua “phong trào mến mộ” cứ thế được nhân lên mà không hề có ai cảnh báo bởi nó không phải là những nguy cơ hiển hiện trước mắt như đổ tiền vào chứng khoán hay nuôi ốc bươu vàng. Vn. Khán giả yêu thích Đàm Vĩnh Hưng cũng thuộc về không gian đó. Cho nên, khán giả hô ứng xung quanh Đàm Vĩnh Hưng cũng từ tập hợp của nhiều duyên cớ như đã nói.

Mối quan hệ gần gụi giữa nhà báo – người nổi danh được mặc định chỉ là vui vẻ, thân mật, dễ tiếp cận nguồn tin nhưng thực chất tiềm tàng rất nhiều nguy cơ tạo ra sự thiếu khách quan và không công bằng khi lựa chọn tin, cung cấp thông báo cho độc giả.

Có thể nói phần nhiều người làm báo ở showbiz Việt đang bị cám dỗ ghê gớm bởi hai điều: quan hệ gần gũi với người nức danh và khả năng kiếm tiền từ người nức tiếng.

Bì thư trong sự kiện đã trở thành tất yếu, hình thành nên một nếp nghĩ phổ quát của cả người đưa tiền lẫn người nhận tiền.

Dù chỉ là vài trăm ngàn cảm ơn cho mỗi lần tin bài được lên, nhưng với tần suất dày đặc của hoạt động giải trí, việc phóng viên cố đi tham dự hết sự kiện này đến sự kiện khác để lấy bao thơ, không đủ thời kì nên làm việc một cách nông cạn cũng là điều dễ hiểu

Tại sao Đàm Vĩnh Hưng luôn “hot”

Và Đàm Vĩnh Hưng là một trong những người làm điều đó giỏi nhất với cộng đồng khán giả của mình. Đàm Vĩnh Hưng không tiếc công sức và tiền nong với hào quang của tình yêu. Đàm Vĩnh Hưng cũng là một người nhiệt tình với các hoạt động thiện nguyện, chịu khó xắn tay giúp đỡ khi cần. Là người hiểu sâu về mối can hệ truyền thông – ca sĩ – khán giả, Đàm Vĩnh Hưng biết cách vận dụng nó một cách nhuần nhuyễn, xúc tiến sự nổi tiếng của mình.

Hao hao như vụ việc Thanh Lam nhận định về khả năng trên chiếc ghế HLV The Voice, lần này, khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đưa ra ý kiến của mình về năng lực chuyên môn của Đàm Vĩnh Hưng, thì lượng khán giả không nhỏ của anh lại tiếp tục trở trành một câu đố đầy thách thức.

Theo nhận định của một số người, anh biết cách chủ động “tặng” cho truyền thông showbiz những câu chuyện, những câu trả lời phỏng vấn có thể giúp giật tít câu view. Như thế, không thiếu những thông báo về show diễn hay album được tung lên các trang tin/báo bây giờ đã không hề có sự thẩm định/quan sát từ người chịu trách nhiệm kí tên trên bài viết.

Sự vi phạm nguyên tắc khách quan và chân thực trong nghề còn nối khi phóng viên bị tiền nong cám dỗ hàng ngày. Theo Ngoisao. Công nghệ truyền thông showbiz đã phát triển và hết sức yêu chiều nhà báo. Và tin bài cứ xuất hiện trên trang báo là tiền từ ca sĩ được chuyển vào trương mục phóng viên. Thay vì dùng nó như một nguồn tin riêng lẻ mang tính tham khảo và buộc phải thẩm định lại nếu cần thiết theo đúng luật lệ nghề – thì phóng viên có thể dùng ngay đa số nội dung có sẵn, giật tít và làm thành bài viết của mình.

Chỉ cần nhìn vào bài viết, nó sẽ phản ánh được khả năng phóng viên đó có sức chống lại được sự cám dỗ của đồng bạc hay không? Bài viết nông hay sâu, câu chữ trên đó có giống câu chữ bài viết khác trên nhiều tờ báo khác hay không? Bởi sau sự kiện, dù phóng viên không có mặt tại hiện trường, nhân viên truyền thông chuyên nghiệp (thường thì cũng chính là nhà báo chuyên nghiệp) cũng sẽ gửi hình ảnh và cả nội dung chi tiết (hẳn nhiên bình luận nếu có thì chỉ toàn lời khen) tới danh sách thư điện tử của các nhà báo tiêu khiển.

Mà đúng là Đàm Vĩnh Hưng có nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng khi truyền thông “không giữ mình”  Lý do cho sự nổi lên trên mặt báo của cái tên Đàm Vĩnh Hưng hay một số người nức danh khác, ngoài thực lực trên sàn diễn và xử sự ngoài đời, ngoài chiêu trò lôi cuốn đám đông vốn vẫn thuộc về thế giới giải trí, còn một tỉ lệ “đen” chưa xác định xuất hành từ sự vụ lợi tương hỗ giữa giới truyền thông và giải trí.

Dù một người ghét nhạc Đàm Vĩnh Hưng, nhưng nếu gặp Đàm Vĩnh Hưng ngoài đời bằng thái độ vô tư, có lẽ sự yêu chiều của anh sẽ khiến người đó mềm lòng. Kết  Năng lực ca hát của Đàm Vĩnh Hưng vốn là của Đàm Vĩnh Hưng.

Có những sản phẩm không hề được nghe qua, xem qua, nhưng vẫn được khen một cách hồn nhiên trước hàng ngàn độc giả. Đàm Vĩnh Hưng yêu chiều người hâm mộ rất mực, không chỉ bằng lời nói, ánh mắt, nụ cười, những bài hát có phần tận hiến trong khả năng của anh.

Một phương pháp tốn rất ít công sức, không gia tăng giá trị lao động từ cá nhân chủ nghĩa, tạo ra thông báo ảo như thể góc nhìn riêng của tờ báo, và phóng viên thu về một khoản tiền dễ dãi từ hai phía: ca sĩ và tòa soạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét