Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Mọi người đọc Đạo diễn trẻ 9X dựng nhạc kịch "Góc phố danh vọng".

Việc trước mắt là cứ học đã, đến thời khắc ý tưởng chín muồi và khả thi thì sẽ sẽ thực hành

Đạo diễn trẻ 9X dựng nhạc kịch

/. Tôi không nghĩa giới trẻ Việt Nam tiêu cực mà chẳng qua họ đang bị môi trường sống không cho họ dịp để chủ động. PV:   Như vậy, các bạn trẻ tìm đến với Phi Anh vì được thỏa sức sáng tạo?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:  Cái gì cũng có khuôn khổ của nó.

Tôi nghĩ mình cần phải học tiếp bởi muốn cho ra đời một tác phẩm hay thì phải tìm hiểu, phải học. “Những đêm hè sau cuối” ra mắt khán giả là phiên bản thứ 14. PV:   Các đêm diễn “Góc phố danh vọng” và “Những đêm hè sau cuối” đều cháy vé. Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh  PV:   Khi làm việc, các đạo diễn nước ngoài rất coi trọng sự sáng tạo của diễn viên. Phi Anh có bí quyết gì mà tuyển mộ được đông đảo các bạn trẻ tham dự vào những vở diễn của mình như vậy?    Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi nghĩ rằng do thuộc tính của dự án.

Thêm nữa sự đầu tư cho vở diễn còn sơ lược, chưa thấy khát khao làm mới, thèm khát đổi thay để kéo khán giả đến rạp. Nhờ thành công của “Góc phố danh vọng” năm ngoái mà năm nay các bạn trẻ có niềm tin vào dự án. Không phải các bạn cứ sáng tạo thế nào cũng được. Điều này đòi hỏi thời kì. Còn Phi Anh thì sao?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:  tất các nhân vật trên sàn diễn là sản phẩm của các diễn viên.

Một vở, hai vở còn thấy hay chứ đến vở thứ ba chưa chắc đã thấy hay. Tôi có thể làm cả những công việc rất đơn giản miễn sao nó mang lại cho tôi niềm vui. Tôi không đặt ra đích là hàng năm bằng mọi giá phải thực hiện được một dự án lớn.

Đang theo học tại Mỹ, tranh thủ thời gian nghỉ hè ngắn ngủi, Nguyễn Phi Phi Anh về nước cùng các bạn trẻ thực hành hai vở nhạc kịch “Góc phố danh vọng” và “Những đêm hè sau cuối”. PV:   Qua   thành công của những đêm diễn, có thể nhận thấy nhạc kịch Broadway có tiềm năng phát triển tại Việt Nam?    Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Điều này không thể nói trước được.

Theo Phi Anh, khán giả đến do nguyên tố tò mò hay do nhạc kịch có cách mô tả gần gũi với đời sống của họ?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi nghĩ, cái cơ bản là họ muốn tiếp cận với cái mới.

Các bạn ấy tranh đấu đến cùng để vai diễn của mình được hay hơn. Khán giả xem để trải nghiệm   PV:   xúc cảm của Phi Anh như thế nào sau khi dự án kép năm 2013 khép lại với 9 buổi trình diễn chật kín khán phòng?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:  Tôi thật sự vui và hạnh phúc vì sự đón nhận của khán giả.

Hơn nữa, do chúng tôi gần tuổi nhau nên rất dễ làm việc. Hè năm tới nhà trường đề nghị đi thực tập nên tôi chẳng thể về Việt Nam làm dự án.

Nếu sân khấu truyền thống cởi mở hơn thì sẽ lôi cuốn khán giả hơn. Phóng viên VOV đã có buổi nói chuyện với đạo diễn trẻ anh tài này.

Mỗi vở diễn ra từ 4-5 buổi và buổi nào cũng cháy vé. PV:   Để có thể gặt hái được thành công, Phi Anh thấy các bạn trẻ Việt Nam đang thiếu điều gì?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Cái mà các bạn trẻ Việt Nam đang thiếu đó là dám đứng lên, dám đeo đuổi ước mong của mình đến cùng.

Đó là điều mà tôi thấy toại nguyện và tự hào. PV:   Sau dự án kép năm 2013 này, kế hoạch tiếp theo của Phi Anh là gì?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:  Còn chưa đến 1 tuần nữa Phi Anh xuất hành sang Mỹ học tiếp.

Đối với tôi kịch bản phải hay và phải khả thi thì tôi mới làm. Chẳng những thế, trong quá trình tập luyện, các bạn còn tích cực dự góp ý xây dựng để hoàn thiện kịch bản.

Không chỉ tôi phải quý trọng các bạn ấy mà các bạn ấy cũng phải coi trọng lẫn nhau

Đạo diễn trẻ 9X dựng nhạc kịch

Nó an toàn nhưng nhàm chán. Các bạn ưng ý đi theo con đường mà mọi người đang đi. Họ góp ý điều gì đều xuất hành từ cảm xúc thật của họ, mình phải tôn trọng.

Người ta đi xem không phải để bới móc xem nó có hay hay không mà họ đi xem để trải nghiệm. PV:   Phi Anh hiện đang theo học chuyên ngành đạo diễn, biên kịch, khoa sân khấu - Điện ảnh, Đại học Hampshire (Mỹ).

Rất nhiều người và ngay cả bản thân tôi thường hay cả thèm chóng chán. Khán giả được xem diễn, xem nhảy, nghe hát… có bi, có hài kịch đưa người xem từ cảm xúc này đến xúc cảm khác.

Việc tôi làm chỉ là điều phối để cho các nhân vật có sự can hệ và hợp nhất với nhau. Tôi không dập khuôn ép các bạn phải như thế này, như thế kia nhưng tôi đề cao tính kỉ luật. Đôi khi tôi cũng muốn đi xem kịch truyền thống nhưng chưa bước vào rạp đã mường tượng ra vở diễn làm mình mất hứng thú. Nguyên tố may rủi khá cao bởi nội dung kịch bản phải ăn nhập với thời đại trong khi tình hình từng lớp đổi thay liên tiếp.

Một cảnh trong vở diễn "Những đêm hè sau cuối"  PV:   Nhiều người kêu giới trẻ Việt Nam khá tiêu cực. Thời cơ nào đến với tôi mà tôi thấy nó đáng để nắm bắt thì tôi sẽ nắm bắt. PV:   Rất đông các bạn trẻ đã tham dự vòng casting online (tuyển sinh trực tuyến) để mong tìm kiếm được vai diễn trong “Góc phố danh vọng” và “Những đêm hè sau cuối”, vững chắc không phải do thù lao quyến rũ.

Con đường của Phi Anh là trở nên một đạo diễn điện ảnh?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi không gò bó mình cứ phải làm kịch hay cứ phải làm phim.

Không chỉ dừng lại ở việc trọng diễn viên mà tôi còn phải nghe theo diễn viên bởi họ mới là người diễn chứ không phải tôi. Nếu cứ đi vào lối mòn, khán giả ăn nhiều một món sẽ cảm thấy chán.

Kịch bản “Góc phố danh vọng” năm nay mặc dầu vẫn đông khán giả đi xem nhưng không hồ hởi bằng năm ngoái, bởi có những đề tài chỉ một vài tháng sau đã thành cũ. Khi các bạn diễn, các bạn chơi, các bạn đã dốc cả trái tim và trí óc vào tác phẩm do vậy xúc cảm rất chân thật.

Các bạn có mơ ước nhưng các bạn thường lừng khừng thực hành bởi nghĩ rằng môi trường xung quanh, kể cả cha mẹ mình, không cho phép mình làm thế hoặc thấy chưa tự tin thực hiện vì còn thiếu điều này điều kia nên thỉnh thoảng các bạn tự từ ước mong của mình. Hơn nữa sự đa dạng của thể loại giúp nhạc kịch quyến rũ khán giả.

Ví dụ khi được phân vai diễn, các bạn kêu nên rằng vai diễn này đang nhạt, cần nghĩ thêm lời thoại hay hơn hay nhân vật của mình phải hành động như thế này mới logic.

PV:    Cảm ơn đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh. Thêm nữa, ngày nay tôi chưa nghĩ ra kịch bản gì đáng phải làm cả.

Tôi có cả những đích trên mây nhưng tôi sợ nói trước bước không qua nên thôi cứ từ từ. Có thời kì làm việc với các bạn trẻ Việt Nam, Phi Anh nhận thấy họ là người như thế nào?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi thấy các bạn trẻ khi được cho một cơ hội để sáng tạo các bạn ấy đã sáng tạo hết mình. Bạn nào may mắn được đặt vào môi trường cho phép sáng tạo thì các bạn sẽ sáng tạo hết mình.

Tôi còn vui vì các bạn diễn viên, nhạc công và các cộng tác viên đã làm việc vô cùng mình. Diễn viên sân khấu chính kịch được đào tạo bài bản, họ là những người rất giỏi nhưng kịch bản, hoặc cách dàn dựng chưa có sự mới mẻ. Sự sáng tạo phải hiệp với nhân vật khác, phải quý trọng tập thể.

“Nhịp nào đáng để nắm bắt thì tôi sẽ nắm bắt”   PV:   sân khấu kịch truyền thống đang tìm mọi cách vấn khán giả đến rạp nhưng chưa thành công, theo Phi Anh bởi thiếu điều gì?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi nghĩ là thiếu sự mới mẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét