Bộ TT-TT đang gấp rút hoàn thiện một bộ quy chuẩn đầy đủ để có thể đánh giá được nhà cung cấp dịch vụ CKS (CA) của Việt Nam, để CA này có đủ điều kiện tham gia môi trường quốc tế
Đồng ý kiến vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Đào cho rằng, song hành với nâng cao nhận thức, cải cách thủ tục hành chính thì việc cần thiết là phải “ép”.Thí dụ, Bộ Tài chính mà đi đầu là ngành Thuế và thương chính đang trong quá trình điện tử hóa đã đi đầu trong ứng dụng CKS cho tất các giao dịch với doanh nghiệp. Đánh giá tình hình sử dụng CKS trong cơ quan Đảng, quốc gia, ông Nguyễn Đăng Đào, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý kỹ thuật nghiệp vụ mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ) cho biết: Nhiều đơn vị chậm triển khai do vấn đề nhận thức.
Thực tiễn hệ thống CKS đã được khai triển trong dịch vụ chuẩn xác dữ liệu đã được khai triển tại Văn phòng Chính phủ; tại Viện Kiểm sát tối cao để phục vụ chính xác CKS trong hoạt động chuyên ngành. Trong khi đó, Thông tư 05/2010/TT-BNV của Bộ Nội vụ chỉ dẫn về cung cấp, quản lý và sử dụng dịch vụ chứng nhận CKS chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị cũng đã là cứ quan trọng để các Bộ, ngành triển khai CKS tại cơ quan mình… (Hà Nam).
Trong khi đó, Ngân hàng quốc gia với Thông tư 12/2011/TT-NHNN hoặc mới nhất là Bộ liên lạc chuyển vận với Quyết định số 645/QĐ-BGTVT quy định về việc quản lý, dùng CKS và dịch vụ chứng nhận CKS nội bộ là việc rất cần thiết và đáng hoan nghênh.
Theo Tiến sỹ Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục áp dụng CNTT (Bộ TT-TT), việc ban hành quy chế quản lý, dùng CKS, chứng thư số và dịch vụ chứng thực CKS nội bộ nhằm 3 việc: Xác định rõ tổ chức cung cấp dịch vụ hợp nhất toàn ngành; định rõ nghĩa vụ cá nhân với người dùng CKS cho mỗi vị trí công tác và quy chế kết hợp đào tạo, đối phó với sự cố an toàn bảo mật.
Song song việc định danh cá nhân sẽ chỉ rõ nghĩa vụ của các thuê bao được cấp chứng thư số, CKS trong hoạt động nghiệp vụ của mình. Nơi sốt sắng, chỗ nhạt! thực tiễn việc ứng dụng CKS trong các cơ quan Nhà nước đã được triển khai ở toàn bộ các Bộ, ngành và địa phương. Trong khi tại các Bộ, ngành khác có sự chậm trễ hơn, do nhiều lí do và thực tiễn là sự “bàng quan” của chính lãnh đạo đơn vị.
Chính bởi thế, việc cho ra đời quy chế dùng CKS nội bộ cần bắt nguồn từ chính thực tế ứng dụng của đơn vị. Mới đây nhất, ngày 15/3/2013, Bộ liên lạc Vận tải - một trong những đơn vị tiền phong ban hành quy chế quản lý, dùng CKS, chứng thư số và dịch vụ chứng thực CKS (Quyết định số 645/QĐ-BGTVT ) nội bộ. Nói không quá, nhận thức về vai trò của CKS tại một số đơn vị rất kém, trong khi đó hạ tầng kỹ thuật, các ứng dụng CNTT và hệ điều hành của các cơ quan Đảng và Nhà nước cũng chậm thích ứng và thỉnh thoảng còn không muốn dùng CKS vào trong các ứng dụng… thực tiễn áp dụng thúc ép Trong rất nhiều diễn đàn CNTT-TT, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng đã khẳng định, để việc triển khai ứng dụng CKS trong các cơ quan Đảng, Nhà nước thành công, thì hệ thống các văn bản, quy định của quốc gia trong lĩnh vực này cũng cần phải được nghiên cứu và hoàn thiện, góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu các văn bản bằng giấy má (Đề án 30 về cách tân hành chính).
Bộ thông báo và Truyền thông (TT-TT) cũng giục giã các đơn vị cần sớm ban hành quy định dùng CKS trong quy trình hành chính, các quy định hiện hành về vận dụng CKS trong cơ quan Nhà nước; bộ dụng cụ ký số và bảo mật tài liệu điện tử GCA-01 của Ban Cơ yếu Chính phủ.
Đơn cử, Bộ Tài chính, ngành Thuế và thương chính do nhiệm vụ sát sườn liên quan đến nghiệp vụ hàng ngày khiến việc dùng CKS là nép và họ triển khai khá tốt. Việc định danh cá nhân chủ nghĩa sử dụng và bổn phận của họ khiến công tác cấp, thu hồi chứng thư số, nâng cấp kỹ thuật… dễ dàng thuận lợi.
Qua đó, chuẩn y thực tế vận dụng CKS của từng Bộ, ngành, Bộ TT-TT sẽ có những tham mưu và sở cứ thực tiễn xây dựng giả tảng quy chuẩn về dịch vụ CKS cho các Bộ, ngành áp dụng.
Đứng trên góc độ quản lý, ông Nguyễn Thành Phúc dìm việc các Bộ, ngành cho ra đời quy chế quản lý, dùng CKS tại các cơ quan quốc gia là việc của tất thảy các Ban, ngành, Bộ TT-TT với vai trò điều phối chứ không đưa ra bất cứ chuẩn chung nào cho việc này, bởi nhu cầu và vận dụng thực tiễn về CKS của các Bộ, ngành là hoàn toàn khác nhau.
Tuy nhiên, nhiều Bộ dù vẫn đang triển khai rất mạnh CKS như Bộ Tài chính, nhưng do những đặc thù khác nhau vẫn chưa ban hành được quy chế khai triển CKS nội bộ.
(EFinance số 119 Ngày 15/05/2013) - Chữ ký số (CKS) ngày càng trở thành phổ dụng trong đời sống xã hội do tính tiện ích và khả năng bảo mật của nó. Về cơ bản, ngành nào dùng nhiều và nhận thức của lãnh đạo tốt thì công tác khai triển áp dụng CKS đạt hiệu quả cao.
Bộ Công an đã dùng CKS tích hợp cho thư điện tử; Bộ Ngoại giao ứng dụng CKS cho điều hành tác nghiệp qua mạng. Đặc biệt, Bộ Tài chính đã sử dụng thành công hệ thống vận dụng CKS chuyên dùng của Chính phủ vào các giao tế nội bộ của ngành Tài chính và các phân hệ như: Thuế, ngân khố, thương chính, Chứng khoán.
Ảnh minh họa. Tuy nhiên, nhiều bộ dù đã triển khai áp dụng CKS ở những cấp độ khác nhau, nhưng việc cho ra một quy chế sử dụng CKS nội bộ thì vẫn rất chậm.
Cụ thể, khi mỗi Bộ, ngành hợp nhất dùng chung CKS của một tổ chức, doanh nghiệp cung cấp, sẽ tạo sự hợp nhất trong quản lý, tránh mỗi nơi dùng một phách. Dự định, bộ quy chuẩn về dịch vụ CKS sẽ được lấy ý kiến các Ban, ngành ngay trong năm 2013 này và bổ sung danh đích chuẩn bắt buộc vận dụng về CKS và dịch vụ chứng thực CKS (Quyết định số 59/2008/QĐ-BTTTT ngày 31/12/2008) có từ trước đó.
Bất cứ việc gì đều phải có áp lực mới có động lực, việc vận dụng CKS trong các cơ quan cũng phái lên đường từ nhu cầu thực tại và áp lực cách tân thủ tục hành chính thay vì cứ tuyên truyền khẩu và đồng thuận với nhau.
Đơn cử quy định, giấy tờ nội bộ phải được số hóa và không in ra, những giấy má chứng thực buộc phải có con dấu - tất nhiên cán bộ sẽ phải dùng CKS để gửi, trình. Tuy nhiên, do những khó khăn về tài chính cộng với nhận thức chưa thực thụ đầy đủ, khiến việc triển khai vận dụng CKS trong các Bộ, ban ngành, cơ quan quốc gia, đặc biệt ở các địa phương còn nhiều hạn chế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét